Nhu cầu thưởng thức về đồ uống và đồ ăn của người Việt Nam ngày càng cao, thị hiếu cũng thay đổi và khó tính hơn. Ngoài giá trị cốt lõi là giải khát, khách hàng còn cần thêm nhiều tính năng do sản phẩm mang lại… do đó các nhà đầu tư gặp không ít khó khăn khi bắt kịp nhu cầu và thị hiếu đa dạng của khách hàng.
Hiện tại đồ uống của người Việt chia theo độ tuổi: thanh thiếu niên, phụ nữ, người cao tuổi. Vì vậy mà xu hướng đồ uống cũng thay đổi theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng này. Càng tăng thêm độ đa dạng và chất lượng cho sản phẩm.
Bùng nổ xu hướng thức uống cao cấp: tự nhiên, đẹp mắt, bắt trend
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng dần trở thành những người tiêu dùng thông minh và kỹ tính. Tại báo cáo Wealth Report 2019, Việt Nam có 142 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) năm 2018. Trong 5 năm tới, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, với mức tăng 31%. Chính vì thế, nhu cầu đồ uống cao cấp cũng phát triển. Mọi người hướng đến lối sống xanh, sử dụng thức uống sạch từ thiên nhiên, đảm bảo sức khỏe. Đây là một trong những lý do các loại trà trái cây, trà nhiệt đới hoa quả được mọi người ưu tiên lựa chọn.
Hiện tại, thị trường đồ uống bán sẵn ngày càng đa dạng, ngoài các dòng đóng lon, chai sẵn, đồ uống hiện tại còn dùng uống tươi, lạnh kèm theo các nguyên liệu trend như nha đam, pudding, kem cheese, trân châu việt quất…Bên cạnh đó, việc sản phẩm đồ uống có công dụng cũng lên ngôi, đặc biệt là đồ uống làm đẹp cho phụ nữ, nước uống giảm cân, tiêu mỡ, bổ sung colagen, đồ uống hỗ trợ điều trị bệnh mạn tính từ các loại dược liệu hay thảo dược quý hiếm như nước uống nhân sâm, linh chi, đông trùng hạ thảo, cao thìa canh…
Thị trường Nước giải khát cũng có nhiều biến đổi, từ những dòng thông thường, ngày nay, nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên và chứa khoáng chất có lợi cho sức khỏe đang được ưa chuộng. Tuy giá thành cao hơn khoảng 20% so với các sản phẩm thông thường. Nhưng, nhờ “đánh trúng” nhu cầu của người tiêu dùng (NTD) nên sức tiêu thụ các sản phẩm này đang tăng mạnh.
Để đáp ứng cho thị trường nước giải khát phục vụ cho mùa nắng nóng năm nay, hầu hết các nhà máy sản xuất đều tăng công suất, điều chỉnh sản lượng tăng từ 5 – 15% so với thời điểm bình thường. Riêng đối với một số nhà máy tại các tỉnh thành phía Nam đã tăng đến 30% sản lượng để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Nếu chỉ tính riêng các sản phẩm của Tribeco, sản lượng nước giải khát không gas tăng bình quân từ 19 đến 22% tùy theo chủng loại. Nước ép Cam cà rốt TriO có sản lượng tăng tới 8,5 lần, sữa đậu nành Canxi Somilk bịch và hộp giấy tăng hơn 2,3 lần. Các sản phẩm khác như sữa đậu nành Trisoy, trà bí đao, nước yến ngân nhĩ… đều có tỷ lệ tiêu thụ tăng cao hàng năm. Hiện tại Tribeco có 54 chủng loại sản phẩm, trong đó có đến 32 loại là nước giải khát không gas thuộc dòng thức uống dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất.
Theo tiết lộ từ một DN trong ngành, xu hướng chuyển đổi tiêu dùng từ nước giải khát có gas sang sản phẩm giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên không chỉ tăng sức mua ở thị trường trong nước mà ngay cả nước ngoài cũng vậy. Tỷ trọng XK nước giải khát trái cây của DN sang các nước khu vực và thị trường EU không ngừng tăng từ hai năm nay.